กลุ่ม DO ได้ทำการชักชวนศิลปินนักออกแบบทั้งในและนอกจังหวัดระยองมา "ดู" จังหวัดระยอง ชวนสำรวจเรื่องราวชีวิตผู้คนผ่านมุมมองของศิลปินที่หลากหลายแขนงและแตกต่างพื้นที่ เพื่อมา "DO" หรือทำงานศิลปะผ่านประสบการณ์ของตนและนำมาจัดแสดงผลงานในนิทรรศการศิลปะ 'people who ดู art and Do everything.' ภายใต้ความคิดว่า ทุกคนมีความเป็นศิลปินอยู่ในตัวเองและทุกอย่างสามารถเป็นงานศิลปะได้
มา (ดู) ได้ตั้งแต่
5 April - 1 June 2025
At Laan Ek coffee house 2nd floor
& Laan Ek workshop building
ระยองเป็นเมืองที่เดินทางสะดวก อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯสามารถเข้าถึงได้ทั้งทางบกและทางน้ำ ด้วยความที่เป็นเมืองท่าสำคัญของภาคตะวันออก มีการค้าขายและติดต่อสื่อสารกับพื้นที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ระยองกลายเป็นจุดศูนย์กลางของผู้คนจากหลากหลายเชื้อชาติและวัฒนธรรมที่เข้ามาอยู่อาศัยร่วมกัน
การผสมผสานของผู้คนและวัฒนธรรมจากกลุ่มต่างๆ ประกอบกับวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวระยอง ส่งผลให้เกิดเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายและน่าสนใจ อิทธิพลจากวิถีชีวิตชาวประมง ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของคนในพื้นที่ สะท้อนออกมาในประเพณี ท้องถิ่น อาหารพื้นเมืองและศิลปะการแปรรูปอาหารทะเล ขณะที่ภาคเกษตรกรรม โดยเฉพาะการปลูกผลไม้ เช่นทุเรียน เงาะ และมังคุด ก็มีบทบาทในการสร้างขนบธรรมเนียมและเทศกาลสำคัญของจังหวัด
นอกจากนี้ การเติบโตของอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและการขนส่งสินค้า ยังมีส่วนช่วยเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมของระยอง ทำให้เมืองนี้เป็นแหล่งรวมแรงงานจากทั่วประเทศและต่างประเทศ ซึ่งส่งผลต่อการผสมผสานทางวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น ระยองจึงเป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมอันโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว การหล่อหลอมของวิถีชีวิตชาวประมง เกษตรกรรมและอุตสาหกรรมจนก่อให้เกิดขนบธรรมเนียม ประเพณี และศิลปะที่มีเสน่ห์และเต็มไปด้วยสีสัน
กลุ่ม Do.interest เอง ก็เป็นคนพื้นที่ด้วยกันทั้งหมด ถึงแม้จะมีภาพจำกับจังหวัดระยองที่แตกต่างกัน แต่ทุกคนรู้สึกเหมือนกันว่าระของมีความน่าจะสนในแทบจะทุกมิติ มีธรรรมชาติครบเกือบทุกรูปแบบ จนทำให้ประสบการณ์ของแต่ละคนไม่เท่ากันถึงแม้ว่าจะอยู่ระยองเหมือนกันก็ตาม จนเกิดคำถามขึ้นมาว่าแล้วถ้าเป็นคนอื่นหรือคนต่างถิ่นล่ะ? จะมองระยองในแง่มุมที่แตกต่างออกไปจากเรามากแค่ไหน จะมีอะไรซ่อนอยู่ในจังหวัดนี้อีกบ้าง จึงอยากชวนมาร่วมกัน ดู จังหวัดระยองในมุมมองที่แตกต่างออกไป และหวังว่าผู้ที่เข้ามาชมนิทรรศการจะได้รับอะไรบางอย่างกลับไปไม่มากก็น้อย
ระยองเป็นบ้านเกิดของเราในสายตาเราตั้งแต่เด็กจนโต เรานึกถึงทะเล (ชายหาดปากน้ำ) กับป่าชายเลน (เจดีย์กลางน้ำ) เพราะเป็นสถานที่ใกล้บ้านและยังเป็นสถานที่ที่เราได้ใช้เวลาพักผ่อนหย่อนใจอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะวัยเด็ก หรือช่วงที่ต้องห่างไกลบ้าน เมื่อกลับมาบ้านที่ระยอง สองสถานที่นี้ก็ยังคงเป็นสิ่งสวยงาม ที่มอบทั้งความสงบและแรงบันดาลใจให้กับเราเสมอ เปรียบเหมือนความสบายใจและหลุมหลบภัยที่ใกล้ตัวเราที่สุดเป็นสถานที่ที่เราอยากให้คงอยู่กับเราตลอดไปนานๆ
Adamie Renuka Anekpong, Rayong
"Among us ใบหน้าที่สังคมมองไม่เห็น" ในเมืองที่เจริญเติบโตทุกวัน ห้างใหม่ผุดขึ้น ตึกต่อไป ถนนลาดใหม่เรียบไปถึงขอบฟ้า เบื้องหลังทั้งหมดนี้ไม่ได้สร้างโดย "คนใน" แต่คือหยาดเหงื่อของ "คนแปลกหน้า" ที่สังคมไม่อยากมอง
ภาพถ่ายชุดนี้เป็นการบันทึกใบหน้าของแรงงานข้ามชาติพวกเขาอาจพูดคนละภาษา ถือบัตรสีต่างกัน มีสถานะทางกฎหมายที่เปราะบาง แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ พวกเขาถูกทำให้กลายเป็นอากาศต่อหน้าคนส่วนใหญ่
ในแสงแดดที่แผดเผา หน้ากากที่คลุมใบหน้าและเสื้อผ้าสีฉูดฉาด กลายเป็นเกราะป้องกันความเหนื่อยล้าและกลายเป็นเครื่องพลางตัวในสายตาสังคมไทยที่เลือกจะมองข้าม ขณะที่บางเชื้อชาติเข้ามาเปิดกิจการหรู ซื้อคอนโด ปั่นราคาที่ดิน หรือขายวัฒนธรรม ผ่านหน้าจอจนทั้งประเทศอิน แรงงานเหล่านี้กลับถูกผลักให้ทำงานหนักที่สุดด้วยสิทธิน้อยที่สุด
ผลงานชุดนี้จึงไม่ใช่แค่การมองเห็น "แรงงาน" แต่คือการตั้งคำถามกับ ระบบที่เลือกว่าใครควรค่าแก่การอยู่ท่ามกลางเรา และใครควรถูกลืม
Bajab Thipok Sangkla, Rayong
จากการที่เราได้เดินทาง ไประยองอยู่บ่อยครั้งไม่ว่าจะไปทำกิจกรรมใดใด เช่น เดินทางท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ ได้แลกเปลี่ยนหรือรับรู้ ไม่ว่าเรื่องใดใด มันจะมีทั้งเรื่องดีดีไม่ว่าจะเป็นเรื่องสถานที่หรือผู้คนที่น่ารัก และอบอุ่น ที่มันทำให้เราเกินคาดเดา กับอีกด้าน ที่เราได้รับรู้ หรือพบเจอความเน่าเสีย หรือถูกทอดทิ้งในบางมุม ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุของปัญหาที่ขาดการจัดการ หรือปล่อยปะละเลย จากเหล่าคนผู้มีอำนาจก็ตาม
Baybies Rawin Suchaxaya, Bangkok
จังหวัดระยอง เป็นเมืองที่คาบเกี่ยวระหว่างชนบทและความเจิญเต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงที่ซ่อนเร้น พื้นที่เหล่านี้สะท้อนถึงความเงียบ ความโดดเดี่ยวและร่องรอยของอดีตที่ค่อยๆ จางหายไป ศิลปินมีความสนใจในการนำเสนอภาพถ่ายในลักษณะของ liminal spaces ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของการรอคอยและความโหยหาบางสิ่ง ท่ามกลางความนิ่งสงบที่แฝงไปด้วยการเคลื่อนไหวที่มองไม่เห็น
Bombay Chakrist Juejoy, Rayong
ความสวยงามของธรรมชาติที่ถูกบดบัง
ทะเล (หาดแม่รำพึง) เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ และพื้นที่กำรงชีวิตของผู้คนหลากหลายอาชีพ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวและวิวทิวทัศน์สวยงาม
นอกจากวิวทะเลที่สวยงาม ศิลปินอยากจะลงไปถึง Detail ที่สวยงามของทะเล (ผิวน้ำ สัตว์น้ำ และวิถีชีวิต) แต่ความสวยงามนั้นดันถูกบดบังด้วยตัวร้ายแห่งท้องทะเล นั่นคือ "ขยะ" จากฝีมือของมนุษย์มากมาย ที่หลั่งไหลเขามาตามกระแสน้ำ ตามฤดูกาล
มนุษย์อย่างเราไม่มีใครสมบูรณ์แบบ แต่ถึงเราจะผิดพลาด ทำสิ่งที่เลวร้ายบ้าง เราก็ยังสามารถแก้ไขให้มันถูกต้องได้ นั่นแหละคือสิ่งที่สำคัญ #ความพยายาม (พยามที่จะเปลี่ยนแปลง)
ในฐานะที่เป็นคนระยองคนนึง ขอเป็นกระบอกเสียงเล็กๆโดยใช้ผลงานศิลปะ เพื่อให้คนตระหนักถึงการอนุรักษ์ และการใช้พลาสติกให้น้อยลงและดูแลบ้านของเรา
Jopee S.lui Thanit Nuangjanpat, Rayong
Sun
Sea
depth
breath
zest
A sculpture inspired by Kien's impression of Rayong, where he actively engages with and pays attention to the natural world ariund him, likely through his senses and noticing details, patterns, and behaviours. The dynamic of Rayong was particularly drawn into this piece, luminous and liveliness.
Kien reflect his notion through his practice of paper contouring.
Kien Teeradech Panyasak, Bangkok
แรงงานชาวประมงในจังหวัดระยองเป็นหัวข้อที่ให้ความสนใจโดยส่วนตัวเพราะพวกเขาคือผู้ที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของอุตสาหกรรมอาหารทะเล เราผู้สร้างผลงานเติบโตขึ้นในระยอง ซึมซับวิถีชีวิตของลูกประมงมาตั้งแต่เด็ก ได้เห็นวิถีชีวิตที่เรียบง่ายแต่เหน็ดเหนื่อยจากความไม่แน่นอนของกระแสลมหรือกระแสน้ำ น้ำขึ้นออกเรือจับปลา น้ำลดลงหาหอย ชีวิตแรงงานชาวประมงเหล่านี้เต็มไปด้วยความเหน็ดเหนื่อย แต่บางครั้งพวกเขากลับถูกหลงลืม เรามักให้ความสำคัญกับอาหารทะเลที่มีราคาแพง มากกว่าชาวประมงที่หาวัตถุดิบเพื่อให้ได้มาซึ่งเป็นเรื่องปกติและไม่ผิดอะไรถ้าคุณจะหลงลืมพวกเขาไปบ้าง เราในฐานะผู้ที่ทำงานศิลปะเพียงอยากเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดแรงงานชาวประมงผ่านงานศิลปะในมุมมองของเราให้กลุ่มผู้ (ดู) ได้ตระหนักถึงการมีอยู่ของชาวประมง
งานศิลปะนี้เลือกใช้สีสันที่ฉูดฉาดและสะดุดตา แตกต่างจากสภาพแวดล้อมที่แรงงานเหล่านี้เผชิญในแต่ละวัน เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมได้หยุดมองไม่ใช่เพียงเพื่อให้เกียรติพวกเขาแต่เพื่อให้เราได้ตระหนักว่า "คุณค่า" ไม่ควรถูกจำกัดอยู่แค่ในอาหารทะเลที่เราบริโภค แต่มันควรส่งไปถึงผู้คนที่ทุ่มเท แรงกายแรงใจเพื่อให้ได้สิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน
Knnpsk Kanuengnit Phosri, Rayong
อวน สิ่งที่ถักทอขึ้นมาจากภูมิปัญญาชาวประมง เป็นเครื่องมือจับสัตว์น้ำ เป็นสิ่งของประจำกายเมื่อออกเรือหา กุ้ง หอย ปู ปลา เรามองว่า เครื่องมือจับสัตว์น้ำเหล่านี้ มันคือสิ่งที่บ่งบอกว่าพวกคุณคือใคร กำลังทำสิ่งใด ผู้ที่ต้องออกทะเลตามล่าหาเหล่าสัตว์น้ำเพื่อมาสร้างรายได้เลี้ยงชีพ เลี้ยงครอบครัว และมีส่วนช่วยผลักดันชุมชนระยอง เราเลยอยากสร้างเสื้อผ้าจากอุปกรณ์ทำมาหากินของพวกเขา เพื่อสะท้อนอัตลักษณ์และวิถีชีวิตชาวประมงบุคคลที่มีความสำคัญอย่างมากต่อระยอง
Mookgarin Porntita Changto, Bangkok
ผลงานชิ้นนี้เกิดจากการหยิบจับวัสดุที่เต็มไปด้วยเรื่องราวจากนิตยสารและใบปลิวในจังหวัดระยอง ไม่ว่าจะเป็นสื่อที่สะท้อนวัฒนธรรมบ้านเพ หรือวิถีชีวิตของคนไทยเชื้อสายจีน ศิลปินได้คัดสรรและนำวัสดุเหล่านี้มาสร้างสรรค์เป็นการคอลลาจที่ผสานความทรงจำและความงามในมุมมองใหม่ การรีไซเคิลในครั้งนี้ไม่เพียงแต่เติมคุณค่าให้กับสิ่งของที่ถูกลืม แต่ยังสร้างความหมายใหม่ให้แก่ความทรงจำในอดีตอย่างลึกซึ้งและร่วมสมัย
Nvntayoth Nantayot Hunchan, Phitsanulok
ความรู้สึกเวลาที่เราได้เป็นตัวเอง ในพื้นที่ของตัวเอง โดยไม่มี สังคม หน้าที่การงาน / วุฒิภาวะ มาปิดกั้นเรา เหมือนตอนเราเป็นเด็ก คือ ตอนที่ย้อนกลับไปเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน ตอนที่ผมออกจากงานประจำที่ กทม. และตัดสินใจมาทำ STUDIO ที่ระยอง มันคือความรู้สึกนี้เลยเหมือนได้กลับบ้าน เหมือนได้ทำงาน ในพื้นที่ที่คุ้นเคย ที่เราเคยเล่นในวัยเด็ก มุมนั้น ซอยนี้ ก็เป็นตัวเองไปหมด มันโลดเต้น มันคือบ้านเรา
Parimroj Parimroj Pinyo, Rayong
การที่เราผูกพันกับพื้นที่ตั้งแต่เด็กการหลงไหลที่ทำให้เกิดความรู้สึกกับพื้นที่นั้นๆที่เคยผ่านตาหรือได้ยินหรือสัมผัสทำให้เกิดงานชิ้นนี้ขึ้นมา
อยากถ่ายทอดความรู้สึกของตัวกระผมในพื้นที่นั้นๆด้วยเสียงและภาพทำให้เข้าถึงกับบรรยากาศ และ ความรู้สึกของตัวกระผมในนั้น
Piabanananu Panu Teekun, Bangkok
ระยองเป็นจังหวัดหนึ่งที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย ทั้งในแง่ของผู้คน ธรรมชาติ และวิถีชีวิต เราสามารถเห็ฯความแตกต่างของวิถีชีวิตได้ในแต่ละพื้นที่ทั้งตำบลหรืออำเภอ เนื่องจากความหลากหลายทางภูมิประเทศของจังหวัดระยอง โดยผลงานชิ้นนี้ได้นำเสนอ 4 เรื่องราวของวิถีชีวิตชาวระยอง ได้แก่ วิถีประมง, วิถีการเกษตร, อุตสาหกรรมและ การท่องเที่ยว ซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่เราพบเห็นและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เช่น เรือประมงที่มีความผูกพันกับทะเลระยองมาช้านานพร้อมกับชาวประมงผู้เชี่ยวชาญในท้องทะเล หรือดินแดนที่อุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การผลูกพืชผลนานาชนิด หรือแม้กระทั่งภาคอุตสาหกรรมที่เติบโตและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอีกทั้งสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น หาดทรายและชายทะเลที่เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของผู้คน เป็นต้น
ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ถูกถ่ายทอดผ่านกล้องฟิล์มด้วยเทคนิคภาพซ้อน (Double Exposure) โดยเป็นการถ่ายภาพสองภาพลงบนเฟรมเดียวของแผ่นฟิล์ม อันเป็นการสะท้อนความสวยงาม ในแต่ละวิถึชีวิตแต่ละเรื่องราวของจังหวัดระยอง ผ่านเทคนิคภาพซ้อนเพื่อให้ผู้ชมได้ชื่นชมและตีความจากภาพถ่ายเหล่านี้อย่างมีสุนทรียภาพ
Ratcha Ratchadaporn Chaengnoi, Rayong
การเกิดขึ้นของโรงงานอุตสาหกรรมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรูปแบบสังคมขนาดใหญ่ที่มีความต้องการการบริโภคสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนต้องแลกมากับสภาพแวดล้อมรอบข้างพื้นที่โรงงานที่เกิดการปนเปื้อนสารเคมีบางอย่าง
ภูมิทัศน์ที่ถูกทำให้เปลี่ยนแปลงไป คือสิ่งที่ปรากฎได้เด่นชัดที่สุด ภาพจำทะเลที่อ้างว้างสุดลูกหูลูกตาคือสิ่งที่มันควรจะเป็นแต่ทว่าการได้มาดูทะเลที่จังหวัดระยองกลับมีสะพานที่ทอดยาวไปจนถึงเส้นขอบฟ้าและปลายทางก็มีปล่องควันขนาดมหึมาที่โผล่ขึ้นมาจากกลางทะเล
Siixty-4 Sukrit Patjuntadusit, Bangkok
What if there is a house in a house?
is a part of a "DO" exhibition.
I saw house and I do house.
ถ้าเกิดว่ามีบ้านอยู่ในบ้านหล่ะ
นิทรรศการนี้เป็นส่วนหนึ่งของ "ดู" เอ็กฮิบิชั่น
ฉันได้ไปเห็นบ้าน และ ฉันทำบ้าน
Stupidshittttttttt Jib Peerada, Bangkok
ฉันอยู่ระยองมาตั้งแต่เกิดจนย้ายมาทำงานที่กรุงเทพและรอบนี้ฉันได้มีโอกาสกลับมาระยองอีกครั้ง ได้เจออะไรที่ไม่เคยรู้เคยเจอหลายๆอย่าง ได้รู้จักอาชีพและคนใหม่ๆมากมายไม่คิดว่าระยองจะมีที่แบบนี้และคนทำอาชีพเหล่านี้อยู่ เช่น (พี่ภาษา ที่ทำร้าน ภาษาชา) (เกาะเสม็ดที่เอาต้นเทียนทะเลมาทำเป็น บอนไซ) (ธนาคารขยะบ้านไผ่ ที่เอาเศษพลาสติก มา รียูส) และยังมีอีกหลายอาชีพที่ผมคิดว่าคนระยองก็ยังไม่รู้จักหรือไม่คิดว่ามีอยู่ในระยอง
ฉันอยากให้คนระยองสังเกตคนเหล่านี้และให้เขามีตัวตนและมีความสำคัญมากขึ้นในระยอง
Tanpopoe Kittin Klamchuen, Rayong
นางยักษ์ในเรื่องพระอภัยมณี ถูกจดจำในฐานะตัวร้านแต่ในอีกมุมหนึ่ง เธออาจเป็นเพียงหญิงผู้เป็นเสาหลักของครอบครัวคอยดูแลลูกและสามี
ภาพนี้ นางยักษ์ใช้ชีวิตประจำวัน ออกหาปลา หาอาหาร ไม่ต่างจากชาวประมงทั่วไปของระยอง เธอเป็นเหมือนที่พึ่งทางใจของผู้คน เป็นสัญลักษณ์ที่ไม่ใช่แค่จุดสังเกตบนแผนที่ แต่เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตและศรัทธาของชาวระยอง
Wuko Wuttinun Kotisatienkul, Bangkok
น้องแมวตัวแรกของเราอยู่กับเรามาตั้งแต่เริ่มต้นการทำเซลามิค ไม่ว่าจะนั่งทำงาน เพ้นท์งาน น้องก็จะมาดูเราและเฝ้าเราจนดึกอยู่เสมอ เมื่อน้องแมวจากเราไป เราเลย "แทนความคิดถึง" ด้วยการนำน้องมาอยู่ในงาน และครั้งหนึ่งเราเคยคิดว่าอยากลองพาน้องไปทะเลมากๆ แต่ไม่มีโอกาสได้ไปด้วยกันแล้ว จึงทำน้องให้เหมือนได้ไปเที่ยวทะเลหรือทำกิจกรรมที่อยากทำด้วยกัน
ให้น้องเป็นคนนำทางทุกๆคนไปเที่ยวระยองด้วยกันนะคะ น้องจะพาไปทำกิจกรรมพร้อมแนะนำสถานที่ให้เอง !
XXAUNG Chayaporn Charoenwong, Rayong